Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Trải Nghiệm Cuộc Sống Du Học Nhật Bản

Tìm kiếm những cơ hội học tập và làm việc tại nước ngoài là mục đích của hầu hết du học sinh Việt Nam trong thời gian gần đây. Đây chính là cơ hội để tung ra những chiêu thức lôi kéo sinh viên tham gia vào chương trình du học Nhật Bản của các công ty tư vấn du học không chất lượng. Để có thể hình dung rõ nhất về thực tế cuộc sống của những người đã từng du học Nhật Bản. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất về vấn đề này cho các bạn đang có mong muốn lên đường sang Nhật du học.

Cuộc sống của du học sinh tại Nhật Bản

Để có tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày và học phí cũng như để giảm áp lực kinh tế từ gia đình thì tìm kiếm việc làm thêm với các du học sinh là chuyện không thể tránh khỏi. Hơn nữa còn là du học tự túc nên chi phí để sang Nhật Bản không hề nhỏ khoảng 150 – 250 triệu đồng. Chính vì thế, mục đích của nhiều du học sinh đặt ra khi quyết định du học Nhật là vừa học vừa làm. May mắn cho những bạn đã có người thân hay bạn bè ở bên đó lo trước thì việc tìm việc làm và việc học sẽ nhanh chóng được ổn định.
Cuộc sống của những du học sinh tại Nhật Bản
Cuộc sống của các du học sinh tại Nhật Bản
Nhiều bạn 3 hay 4 tháng vẫn không xin được việc vì số lượng du học sinh sang du học Nhật Bản ngày càng tăng, thêm nữa là người Nhật lại khắc khe trong khâu tuyển dụng. Việc làm thêm chủ yếu cho các du học sinh là ở các công xưởng, xí nghiệp hoặc làm đồ hộp, thức ăn nhanh hay đi giao hàng…Những công việc đòi hỏi sự nhanh nhẹn và ý thức kỉ luật rất cao nhưng tiền lương từ những công việc này cũng chỉ đủ cho ăn uống chi tiêu hàng ngày và các khoản học phí. Tiền lương trung bình một tháng mà bạn có thể kiếm được khoảng 100.000 Yên tương đương khoảng 22 triệu tiền Việt. Trong đó, tiền nhà trọ và các sinh hoạt phí khác mất hơn 35.000 Yên tương đương hơn 8 triệu tiền Việt và đóng học phí khoảng 70.000 Yên đủ thấy rằng áp lực cuộc sống của các du học sinh du học Nhật Bản khó khăn và vất vả đến mức nào.

Chưa kể tới, nhiều bạn do không kiếm được những công việc thuận tiện cho việc học và làm thêm nên toàn phải làm những công việc về đêm, vô cùng vất vả. Thậm chí, nhiều người không chịu nổi vất vả đã trốn học với hy vọng đi làm thêm nhiều để kiếm thêm thu nhập có tiền gửi về cho gia đình. Tuy nhiên, tại Nhật Bản họ lại không chấp nhận việc này. Luật pháp Nhật Bản rất chặt chẽ, họ sẽ nhanh chóng tìm ra bạn và  lúc đó hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi bị bắt và bị trục xuất về nước.

Chia sẻ của du học sinh tại Nhật Bản

Nhiều du học sinh đều thừa nhận cuộc sống bên Nhật rất thuận tiện, đáng sống là môi trường học tập có chất lượng tốt. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với những cái bẫy được đặt sẵn và những trò lừa đảo đến từ chính người Việt ở bên đó và những công ty tư vấn du học. Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Đinh Trung hiện tại đang là kỹ sư công nghệ thông tin làm việc tại thành phố Osaka cho biết: “Một thực tế đang có xu hướng diễn ra phổ biến là một số cá nhân người Việt có dấu hiệu lừa đảo du học sinh tự túc mới sang còn bỡ ngỡ. Ở Nhật, đối với du học sinh nếu muốn thuê nhà hoặc đăng ký điện thoại phải có đại diện nhà trường hoặc các công ty bên Nhật bảo lãnh thì thủ tục mới được thực hiện.
Các đối tượng này lợi dụng sự thiếu hiểu biết cũng như không giỏi tiếng Nhật của những du học sinh mới sang để giúp đỡ thuê phòng trọ, đăng ký điện thoại và tìm kiếm việc làm thêm. Chi phí để thực hiện việc này khá lớn nhưng khi hai bên lại thỏa thuận bằng miệng mà không có bất cứ giấy tờ nào xác nhận. Những kẻ lừa đảo đã lấy tiền đặt cọc với giá 3 vạn Yên nhưng khi hỏi đến các công ty môi giới trả lời rằng họ không thu khoản tiền này và người môi giới cũng biến mất tích”. 

Chia sẻ cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản
Du học sinh tại Nhật Bản
Chúng tôi khuyên các bạn - những du học sinh mới sang, khi chưa thành thạo tiếng Nhật và chưa hiểu biết nhiều về xã hội Nhật cần phải tìm đến sự hỗ trợ bên nhà trường. Nếu chưa thấy nhà trường trả lời, du học sinh phải chủ động tìm đến và hỏi vì đó là quyền lợi của mỗi người. Các bạn đừng vì vội vàng mà dễ dàng rơi vào bẫy của chính những đồng hương gây ra.

Tuy rằng cuộc sống nơi xứ lạ khá vất vả nhưng các bạn du học sinh sẽ sớm tìm được những niềm vui và ý nghĩa cho riêng mình. Để thực hiện những dự định cho riêng mình, mỗi bạn du học sinh luôn tìm kiếm những cơ hội học tập và làm việc phù hợp với khả năng, dù biết rằng không con đường nào dẫn đến thành công mà không phải trải qua khó khăn.

Sau bài viết này chúng tôi tin rằng các bạn đã hiểu và phần nào trải nghiệm cuộc sống du học Nhật Bản của những bạn du học sinh nơi đây, từ đó rút ra cho mình những kinh nghiệm quý báu trước khi lên đường du học Nhật Bản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét