Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Những Kinh Nghiệm Bổ Ích Khi Du Học Mỹ

Ngày nay, việc đi du học nước ngoài trở nên phổ biến hơn rất nhiều ở nước ta, tuy nhiên đối với các bạn lần đầu sống xa vòng tay cha mẹ, thì việc sinh sống ở một vùng đất mới và thích nghi với nền văn hóa khác biệt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Việc chuẩn bị cho mình những hành trang trước khi lên đường du học đang là vấn đề mà nhiều bạn lo lắng, hiểu rõ vấn đề này với mong muốn hỗ trợ các bạn thực hiện tốt, bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn những kinh nghiệm bổ ích khi du tại Mỹ, hãy cùng tìm tham khảo nhé.

Những khó khăn ban đầu khi học tập tại Mỹ

Khó khăn lớn nhất khi sang học chính là tiếng Anh giao tiếp. Cho dù đã học ở nhà và học thêm nhiều tháng tại các trung tâm Anh ngữ, nhưng khi đặt chân lên đất Mỹ thì mọi thứ không hề dễ dàng chút nào. Khi chính thức nhập học, điểm số được chấm rất khắt khe và không có sự thiên vị giữa sinh viên Mỹ hay sinh viên quốc tế. Khối lượng bài học và bài tập về nhà cũng nhiều hơn, sách thì nhiều từ chuyên ngành mới rất khó nhưng tốc độ giảng bài của thầy cô thì không bao giờ chờ đợi bạn.

Cuộc sống ở Mỹ là rất khó khăn
Thời gian ban đầu ở Mỹ khá khó khăn
Các giáo sư luôn có riêng cho mình một office hour dành cho sinh viên và bạn nên tận dụng điều đó để hỏi lại các bài học chưa hiểu đồng thời giáo sư sẽ có thời gian quan tâm đến bạn nhiều hơn. Đến office hour cũng là cách chứng minh với các giáo sư, bạn là người ham học hỏi, có chí cầu tiến và xứng đáng với những điểm số cao.

Thu nhập bình quân của Mỹ gấp từ nhiều lần so với Việt Nam, mặc dù những thứ được cho là rẻ cũng trở nên xa xỉ với nhiều bạn sang du học. Cho nên, bạn cần phải học cách cân đối chi tiêu sao cho hợp hợp lí nhất và nên kiếm công việc làm thêm sau giờ học. 

Sự khác biệt trong văn hóa và lối sống

Gặp khó khăn trong cách tiếp cận với một nền văn hóa mới là không thể tránh khỏi. Bạn sẽ có cảm giác như đang bị cô lập bởi môi trường xung quanh hay lạc lõng giữa dòng người xa lạ. Hãy tự nhắc nhở bản thân phải vượt qua được khó khăn, không được thu mình lại, thay vào đó hãy học cách hòa nhập như tham gia vào các hoạt động ngoại khóa để biến mình thành một phần của cộng đồng. Mở rộng mối quan hệ bằng việc kết bạn với người từ khắp nơi trên thế giới và tìm hiểu về nền văn hóa của họ. 

Trong phong cách học tập sinh viên Mỹ thường chủ động hơn trong việc học tập và tiếp thu bài giảng, các bài học trên lớp không nặng lý thuyết, số giờ học trên lớp khá ít và không khuyến khích sinh viên học quá nhiều môn học cho một học kỳ. Giờ học trên lớp giảng viên thường giảng nhanh, không giảng chi tiết, chủ yếu sinh viên phải đọc sách, tài liệu và tự tìm hiểu trước tại nhà.

Kinh nghiệm khi du học Mỹ

Người Mỹ rất tôn trọng không gian sống cá nhân. Cho nên khi bạn sống chung cùng chủ nhà, trước khi muốn là việc gì đó thì tốt nhất bạn hãy hỏi ý kiến của họ. Một số điều nên thực hiện khi sống cùng gia đình chủ nhà:

Nên quan tâm, hỏi han và khen ngợi những người sống chung nhà.
Thường xuyên trò chuyện với gia đình chủ nhà đây là cách để bạn tìm hiểu thêm về lối sống của người Mỹ và nâng cao vốn tiếng Anh.
Tham gia nấu ăn và giúp đỡ chủ nhà các công việc nhà và nấu những món ăn truyền thống Việt Nam vì người Mỹ rất thích trải nghiệm hương vị mới lạ.

Nhà trường vẫn tạo điều kiện cho học sinh làm thêm 
Ở Mỹ, sinh viên quốc tế không được phép làm thêm. Tuy nhiên, các trường Đại học luôn tạo điều kiện để bạn làm việc trong trường, nhưng đừng nên dành quá nhiều thời gian vào những công việc này. Điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập và không còn nhiều thời gian cho các hoạt động khác của bạn. 

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích khi du học Mỹ rất hi vọng có thể giúp bạn chuẩn tốt nhất hành trang cũng như tâm lý vững vàng trước khi lên đường thực hiện ước mơ của mình. Du học Mỹ sẽ mở ra nhiều con đường hơn để dẫn bạn đến sự thành công và vinh quang trên con đường lập nghiệp trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét