Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Du học sinh Nhật Bản phải làm gì khi có động đất xảy ra?

Nhật Bản nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương là nơi thường xuyên xảy ra động đất và hiện tượng phun trào núi lửa chính bởi vậy ở Nhật Bản một năm thường xảy ra những trận động đất lớn nhỏ. Người Nhật cũng đã quá quen và có những kỹ năng sinh tồn nhất định khi gặp động đất.

Tuy nhiên, phải làm gì khi có động đất tại Nhật Bản đối với du học sinh luôn là một nỗi băn khoăn không hề nhỏ. Hãy tìm hiểu thông tin kinh nghiệm du học được chia sẻ dưới đây, để đảm bảo an toàn cho chính mình bạn nhé!

1. Bạn ở trong nhà

Nếu bạn đang ở trong nhà, hãy ở yên đó hoặc nhanh chóng di chuyển đến vị trí an toàn, đó là gần bàn, gầm giường,... để trành đồ vật rơi trúng người bạn. 

Bạn phải tránh thật xa cửa sổ, gương, giá treo hoặc nơi có khả năng bắt lửa. Bởi vì khi có động đất mạnh xảy ra thì nguy cơ các cửa sổ, gái treo,...có thể bị rung lắc, rơi vỡ sẽ rất nguy hiểm khi các đồ vật này rơi trúng bạn.
Tránh xa các khu vực có cửa kính

2. Động đất xảy ra khi bạn đang ở trên giường

Bạn hãy dùng gối để bảo vệ đầu của mình, nếu trên giường bạn nằm gần cửa sổ hoặc có đền treo thì phải lập tức di chuyển đến vị trí an toàn, những trước khi đặt chân xuống đất, bạn nhớ quan sát thật kỹ để tránh đạp trúng thủ tinh hoặc các đồ vật khác bị vỡ, gây nguy hiểm cho bạn nhé.
Lập tức di chuyển khỏi khu vực có đèn treo trần nhà

3. Bạn đang nấu ăn

Bạn phải lập tức tắt bếp và di chuyển ra xa nhà bếp. Khi có động đất, nhà bếp là nơi cực kỳ nguy hiểm vì nó có cả gas và lửa. 

Sau khi tìm được chỗ ẩn nấp, bạn ngồi yên đó cho đến khi cơn địa chấn đi qua nhé. Tuyệt đối không được sử dụng thang máy. 

Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển ra ngoài, bạn bình tĩnh và di chuyển chậm, không được chạy, vì có thể bạn sẽ bị ngã và bị thương trầm trọng hơn.

4. Nếu bạn đang ở bên ngoài

Nếu động đất không may xảy ra khi bạn đang ở ngoài đường, hãy di chuyển thật nhanh đến khu vực mở, có thể dễ dàng di chuyển khi có sự cố xảy ra. Tuyệt đối không được đứng gần tòa nhà, cột điện, trạm điện thoại, cây...những đồ vật này sẽ rơi trúng bạn khi có sự cố xảy ra.

Nếu bạn đang ở nơi đông người, đừng hốt hoảng chạy đến cửa thoát hiểm. Bởi thực tế có rất nhiều người bị thường hoặc tử vong do bị dẫm đạp và chen lấn tại khu vực thoát hiểm quá nhỏ hẹp. 

Đừng hoảng loạn chạy đến cửa thoát hiểm. Nhiều người đã bị thương hoặc thậm chí tử vong chỉ vì tranh và giẫm đạp lên nhau. Ngoài ra, động đất có thể khiến cánh cửa đập qua lại rất mạnh làm bị thương những người ở gần cửa thoát hiểm.

Nếu bạn đang lái xe, hãy giảm tốc độ xe từ từ và tấp hẳn vào lề. Tuyệt đối không được dừng trên cầu hay cầu vượt, cột điện, cây hay các biển hiệu lớn. Và nếu đang ở trong ô tô thì bạn cứ ở yên trong xe ô tô luôn nhé.

Nếu đang ở gần sông hay biển, hãy di chuyển đến vùng đất cao hơn nhé vì sau động đất thường đi kèm với sóng thần. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho bạn nếu đang ở gần sông hoặc biển. Nếu đang ở trên núi, hãy cẩn thận vì có thể lở đất có thể sẽ xảy ra. 

5. Một số lưu ý khi động đất xảy ra

Hãy quên hết đồ đạc cá nhân đi, lúc này tính mạng mới là quan trọng nhất. Luôn ghi nhớ thật kỹ công tắc điện, nước, ga tổng...để nhanh chóng chủ động tắt nguồn khi có động đất xảy ra.

Nếu bị kẹt dưới đống đổ nát, tuyệt đối không đốt lửa để tránh bị thiếu oxy. Ngoài ra, bạn phải tránh cử động để không bị thương hoặc bụi tung tóe lên sẽ làm vi khuẩn khuếch tán trong không khí và tấn công bạn. Dùng quần áo để che miệng là điều cần thiết để ngăn chặn vi khuẩn bay vào miệng. Cuối cùng, hãy dùng thiết bị điện tử để kêu gọi cứu trợ từ bên ngoài. 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ thông tin đối với câu hỏi: làm gì khi có động đất tại Nhật Bản? Động đất xảy ra ngẫu nhiên và không hề có cảnh báo trước, các bạn trẻ khi đi du học Nhật không nên chủ quan với vấn đề này, hãy trang bị cho bản thân mình những bí kíp thoát hiểm này để có thể áp dụng trong những trường hợp cấp bách, giảm thiểu đến mức tối đa những thiệt hại cho bản thân. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét