Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Cơ Hội Việc Làm Khi Đi Du Học Nhật Bản

Chi phí sinh hoạt đắt đỏ khi du học Nhật Bản khiến nhiều du học sinh đã tìm kiếm việc làm thêm để lo toan cho cuộc sống hàng ngày và giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Nhưng mọi chuyện thật sự không hề dễ dàng, cơ hội có được một công việc làm thêm như mong muốn là không hề dễ dàng. Để biết nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề trên, hãy tìm hiểu bài viết sau để có thêm thông tin chi tiết nhé.

Xin việc làm thêm ở Nhật có khó không ?

Người Nhật vốn khắt khe trong việc tuyển dụng bởi họ yêu cầu bạn cần phải nhanh nhẹn, chăm chỉ, biết quan sát và đánh giá môi trường xung quanh khi làm việc. Bất kì một du học sinh nào cũng đều mong muốn một lần được đặt chân tới xứ sở mặt trời mọc để được trải nghiệm cuộc sống nơi đây, để xây dựng cho riêng mình những đức tính từ người Nhật cho công việc sau này. 

Tìm việc làm thêm tại Nhật không khó
Tìm việc làm thêm tại Nhật thực sự không khó
Tìm công việc làm thêm khi du học Nhật Bản không khó, bởi vì nó còn tùy thuộc rất nhiều thứ và khu vực bạn sống có nhiều việc làm thêm hay không. Theo kinh nghiệm làm thêm của các du học sinh tại Nhật chia sẻ, nếu bạn sống ở miền quê thì sẽ không nhiều công việc làm thêm lắm, còn nếu bạn sống ở các thành phố lớn như Tokyo, Kyoto,Yamamoto … thì sẽ có nhiều việc làm thêm hơn. Ngoài ra, khả năng để xin được việc làm thêm cũng tùy thuộc vào công việc này đòi hỏi trình độ tiếng Nhật tới mức nào, công việc càng ít đòi hỏi sự giao tiếp bằng tiếng Nhật thì du học sinh càng dễ xin.

Để được làm thêm ở Nhật, bắt buộc bạn phải có giấy giới thiệu của trường và giấy phép của chính phủ Nhật Bản theo quy định. Thông thường, du học sinh đang theo học tại các trường tiếng hoặc các trường đại học tại Nhật đều được phép đi làm 28 tiếng/tuần, tương đương với 112 tiếng/tháng. Riêng các kì nghỉ hoặc dịp lễ, du học sinh có thể được cấp phép làm nhiều hơn số giờ đã quy định như trên. Nếu muốn biết thông tin chính xác về nơi làm việc cũng như mức lương và số giờ làm việc, các bạn có thể đến trung tâm giới thiệu việc làm hoặc ngay tại trường bạn học để tìm hiểu.

Thực tế thu nhập từ việc làm thêm 

Thu nhập làm thêm vào ca ban đêm cao hơn so với ca ban ngày. Mức lương trung bình của các công việc như rửa bát, quét dọn, phục vụ sẽ kiếm được khoảng 800 Yên/giờ làm việc khoảng 220.000 đồng tiền Việt và không cần đóng thuế thu nhập. Còn thu nhập của công việc loại này vào buổi tối thì tăng thêm khoảng 50 ngàn VNĐ một giờ so với ban ngày. Với việc thu ngân, bán hàng thì yêu cầu khả năng tiếng Nhật khá cao nhưng thu nhập cao từ 900 Yên trở lên cho một giờ làm việc tương đương 290.000 đồng tiền Việt.

Thu nhập từ việc làm thêm tại Nhật cũng khá cao
Thu nhập từ việc làm thêm của du học sinh từ 220.000 - 290.000đ/giờ
Tùy từng đối tượng mà mức thuế thu nhập sẽ áp dụng khác nhau, nhưng thông thường đối với người độc thân hoặc du học sinh đang du học tại Nhật có thu nhập trên 105 Man Yên/năm khoảng 265 triệu tiền Việt thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Cho nên, những sinh viên đã có những khoản thu nhập từ trường đại học, mà muốn có thêm thu nhập từ việc làm thêm thì nên lưu ý quy định trên và  phải tính toán kĩ lưỡng để tránh việc phải đóng thuế khá tốn kém này. Việc làm thêm tại Nhật Bản không chỉ là câu chuyện về tăng thêm thu nhập và trang trải chi phí sinh hoạt, mà còn là câu chuyện về cơ hội giao tiếp, kinh nghiệm sống và nâng cao khả năng tiếng Nhật giúp bạn tiến đến với những việc làm thêm có thu nhập cao hơn.

Nhật Bản là mảnh đất giàu có và thiếu thốn nguồn nhân lực trẻ. Đi làm thêm kiếm tiền ở Nhật là những trải nghiệm cực kì giá trị, dẫu thế bên cạnh đồng tiền luôn đi kèm không ít chướng ngại vật. Với những bạn đang nuôi ý định du học Nhật Bản, cần chuẩn bị kĩ năng quản lý thời gian hiệu quả cùng khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật thật tốt trước khi sang Nhật. Hi vọng với nhiệt huyết thanh niên, tình cảm dành cho đất nước con người xứ phù tang, cơ hội sẽ luôn mỉm cười với người các bạn. Và đừng quên học tiếng Nhật cho thật tốt nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét