Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Nỗi Khổ Của Các Du Học Sinh Du Học Nhật Bản

Nhật Bản là một cường quốc có nền kinh tế phát triển bậc nhất Thế giới. Chính vì thế tâm lý của du học sinh cũng như phụ huynh mong muốn con em mình du học sang Nhật vừa học vừa làm với mức lương cao vừa có thể trang trải cho cuộc sống hàng ngày vừa có thể gửi về phụ giúp gia đình. Nhưng nhiều người không biết rằng thực tế cuộc sống của những du học sinh thuộc diện này rất khó khăn. Bài viết toàn cảnh du học Nhật Bản hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu thêm một số thông tin về vấn đề này.

Mức phí du học Nhật Bản

Nếu bạn là người thích du lịch và đã từng tới Nhật Bản thì đó sẽ là ấn tượng không thể quên bởi những cái đẹp về thiên nhiên và con người nơi đây, bạn đã từng ước ao được sinh sống, học tập và làm việc tại đất nước này. Nhưng điều đó chỉ vì bạn đang là một khách du lịch, nếu bạn thật sự tìm hiểu hoặc tham quan tới các khu nhà trọ dành cho du học sinh thuộc diện du học Nhật Bản vừa học vừa làm tại nhiều thành phố lớn như cái nhìn của bạn sẽ thay đổi ngay lập tức.

Căn phòng trọ chật hẹp của các du học sinh Nhật Bản
Căn phòng trọ chật hẹp của các du học sinh Nhật Bản

Vì chi phí quá đắt đỏ cộng với việc nhiều du học sinh học từ các nước khác dồn về Nhật Bản học tập nên các du học sinh hầu hết sống trong cảnh chật chội và thiếu thốn mọi thứ. Sau đây là một số chia sẻ của du học sinh Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Nhật kể lại: “Tôi may mắn vì công ty môi giới đã tìm việc trước, nên khi sang Nhật có việc làm ngay. Nhiều bạn đi cùng đợt phải chờ đợi rất lâu hoặc tự đi tìm việc. Vì vậy cuộc sống của các bạn gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết gia đình phải vay mượn mới có đủ tiền nộp cho công ty môi giới. Tuy nhiên, thời gian đầu chỉ tập trung vào học tiếng Nhật. Trước khi sang, chúng tôi được học tiếng Nhật ở Việt Nam nhưng chỉ là những câu giao tiếp cơ bản thôi. Thế nên, việc đọc và viết tiếng Nhật để đáp ứng cho việc học chuyên ngành hoặc học nghề là rất vất vả”.

Hiện nay, nhiều quý phụ huynh nôn nao tìm cách cho con đi du học Nhật Bản, bên cạnh việc được học tiếng Nhật và học chuyên ngành, con em mình còn được làm thêm với mức thu nhập lên đến từ 30 đến 40 triệu đồng/ tháng.  Mà ít ai biết rằng, tất cả chi phí sinh hoạt tại Nhật rất đắt đỏ với mức thu nhập như vậy chỉ đủ đảm bảo cuộc sống ở mức cơ bản. Đó là chưa tính đến những trường hợp không tìm được việc làm, hoặc việc làm có thu nhập thấp sẽ phải cần đến sự viện trợ của gia đình.

Học tiếng Nhật không phải dễ

Chưa kể đến việc lên lớp học, một lý do chính để các bạn sang Nhật là để học. Nhưng vì là du học vừa làm nên thời gian lên lớp không được nhiều, để có thể theo kịp nội dung bài học trên lớp, các bạn phải Nghe-Nói-Đọc-Viết thật thành thạo tiếng Nhật. Với nhiều người, quá trình để đọc và viết thành thạo tiếng Nhật phải kéo dài hơn năm học đầu tiên, thật là không đơn giản chút nào đúng không.

Theo một giảng viên dạy tiếng Nhật tại một trung tâm môi giới xuất khẩu lao động và du học Nhật Bản tại quận Cầu Giấy cho biết: “Mỗi năm trung tâm giới thiệu cho hàng trăm sinh viên sang Nhật du học. Hầu hết các em đều vừa tốt nghiệp cấp trung học phổ thông, một số đang hoặc đã học xong Đại học. Do nhiều yếu tố như trình độ, điều kiện kinh tế, thời gian gấp nên mỗi lớp học số lượng lên đến mấy chục bạn và quá trình giảng dạy chỉ trong khoảng 3 tháng thì chỉ có vài bạn thực sự đạt yêu cầu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản. Với những bạn quá kém, bắt buộc phải học tiếp”.

Học tiếng Nhật giao tiếp thật không đơn giản
Học tiếng Nhật giao tiếp là 1 thách thức lớn đối với các học viên

Nói chung, để được sang Nhật các bạn phải đầu tư rất nhiều tiền của và thời gian. Thế nhưng khi sang Nhật, ngoài vấn đề về chi phí trang trải cuộc sống và đảm bảo việc học, các bạn còn phải đối mặt với vô số cám dỗ và cạm bẫy. Vì cô đơn nơi xa xứ, nhiều bạn chọn cách sống ghép với bạn khác để được chia sẻ nhiều hơn về tiền bạc lẫn tình cảm. Đây không hẳn là cách sống thiếu lành mạnh, nhưng đa số các bạn sẽ không đồng hành với nhau đến hết cuộc đời, dẫn đến những hệ lụy như suy sụp tinh thần hay đánh mất niềm tin vào cuộc sống.

Phải nói lại rằng đất nước và con người Nhật Bản rất tuyệt vời và đáng để chúng ta khâm phục, các bạn sẽ học được từ họ rất nhiều điều tốt đẹp. Sau khi hoàn thành quá trình học tập tại Nhật, các bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao hơn khi trở về nước. Nhưng để đạt được điều đó, các bạn phải thực sự giỏi tiếng Nhật và có tấm bằng sau khi du học tại Nhật Bản. Các bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng và đưa ra lựa chọn sáng suốt cho hành trình cuộc đời của mình. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét