Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Thêm Tại Nhật Bản

Người Nhật vốn khắt khe trong việc tuyển dụng bởi họ yêu cầu khá cao không những phải có năng lực, bạn cần phải có sự nhanh nhẹn, kiên trì,…và biết tự đánh giá xung quanh khi làm việc. Một sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật hay bất kì sinh viên nào cũng đều ao ước một lần được đặt chân tới xứ Mặt trời mọc để được trải nghiệm cuộc sống nơi đây, thực hiện ước mơ tương lai. Nhưng chi phí sinh hoạt tốn kém khiến nhiều sinh viên khi sang đây đã tìm kiếm việc làm thêm để đảm bảo cuộc sống và giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình mình. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm làm thêm tại Nhật Bản, giúp cho các bạn dễ dàng tìm được công việc nhanh hơn.

Tình hình xin việc làm thêm tại Nhật ?

Muốn được đi làm thêm ở Nhật, bạn bắt buộc phải có giấy giới thiệu từ trường đang theo học và giấy phép của chính phủ Nhật Bản. Thông thường, một sinh viên đang theo học tại các trường tiếng hoặc các trường Đại học ở Nhật được phép đi làm 28 tiếng/tuần. Riêng các ngày nghỉ lễ hoặc kì nghỉ hè, sinh viên có thể được cấp phép làm nhiều hơn số giờ quy định trên khoảng 56 tiếng/tuần. Tất cả thông tin về nơi làm việc, lương bổng, các khoản thu nhập, số giờ làm việc của sinh viên đều được nhà trường quản lí chặt chẽ và chịu giám sát nghiêm ngặt của Bộ Y tế, Lao động và phúc lợi xã hội Nhật Bản nhằm đảm bảo việc học tập của sinh viên không bị ảnh hưởng và chi phối.

Công việc làm thêm của các du học sinh Nhật Bản
Các công việc làm thêm của du học sinh tại Nhật Bản khá phong phú
Nhà tuyển dụng Nhật Bản rất quan tâm đến các vấn đề như:
  • Ai là người/đơn vị/tổ chức nào giới thiệu bạn ?
  • Tiếng Nhật của bạn có tốt không ? 
  • Bạn có kinh nghiệm làm việc bao lâu ?

Theo kinh nghiệm làm thêm tại Nhật của các bạn sinh viên Việt Nam về nước chia sẻ như sau: khi các bạn sống ở nông thôn thì sẽ không nhiều công việc làm thêm, nhưng sống tại các thành phố lớn như Tokyo, Kyoto,…thì sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. Ngoài ra, khả năng xin được việc làm thêm cũng tùy thuộc vào công việc bạn xin, nó đòi hỏi trình độ tiếng Nhật tới mức nào và phù hợp với bản thân không.

Mức lương có tương xứng với công việc ?

Thông thường, thu nhập của những bạn làm thêm sau 8h tối cao hơn so với những bạn đi làm vào ban ngày. Tính trung bình, công việc như rửa bát - quét dọn chỉ kiếm được khoảng 700 Yên/giờ làm việc và không phải đóng thuế thu nhập. Đối với buổi tối của công việc loại này tăng thêm khoảng 150 Yên/giờ.

Các công việc như: thu ngân, bán hàng thì thu nhập khá cao khoảng 800 Yên/giờ làm việc. Những công việc như thế này đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp tiếng Nhật tốt. Tùy vào từng đối tượng công việc sẽ có mức thuế áp dụng khác nhau, nhưng thông thường với người độc thân thường là là sinh viên có thu nhập trên 100 Man yên/năm thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Chính phủ Nhật Bản. Từ những kinh nghiệm đi làm thêm ở Nhật của bậc đàn anh đi trước khuyên các bạn sinh viên đã có những khoản thu nhập từ trường đại học (học bổng), mà muốn có thêm thu nhập từ việc làm thêm thì phải tính toán thật kĩ trước nhé để tránh việc phải đóng thuế khá tốn kém này.

Làm thêm giúp tăng thu nhập để trang trải cuộc sống
Làm thêm giúp tăng thu nhập để trang trải cho cuộc sống
Đi làm thêm không chỉ giải quyết vấn đề chi phí hay tăng thêm thu nhập để trang trải cuộc sống hàng ngày mà còn là trải nghiệm mới trong giao tiếp giúp các bạn có thêm kinh nghiệm sống và nâng cao khả năng tiếng Nhật hơn. Việc làm thêm còn nhằm nâng cao sức khỏe và sự minh mẫn, bởi vì khi làm việc người Nhật đòi hỏi bạn một thái độ nghiêm túc, hăng say trong công việc, làm xong việc của mình thì sẽ làm cả việc của người khác trong nhóm nếu họ chưa làm xong. 

Nhật Bản là mảnh đất nghèo nàn về tài nguyên nhưng giàu có về trí tuệ. Với những bạn đang nuôi ý định sang du học Nhật Bản thì cần phải chuẩn bị cho mình kĩ năng quản lý thời gian thật tốt, vốn tiếng Nhật dồi dào trước khi sang đấy. Cuộc sống du học không phải chỉ là một màu hồng mà sẽ là nhiều mảng màu đan xen với nhau, có vất vả bạn mới trân trọng những giây phút thảnh thơi, giây phút được tận hưởng niềm vui trong học tập cũng như trong cuộc sống. Mong rằng bài viết: chia sẻ kinh nghiệm làm thêm tại Nhật Bản sẽ giúp các bạn thấy được màu hồng nhiều hơn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét