Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Cuộc Sống Của Lao Động Việt Nam Tại Nhật Bản

Hiện nay nhiều bạn trẻ chọn con đường xuất khẩu lao động với mong muốn có được một công việc lương cao ở nước ngoài. Trong đó, Nhật Bản nổi bật lên như là một điểm đến lý tưởng cho nhiều người tìm kiếm cơ hội việc làm. Theo số liệu của Bộ Lao động Nhật Bản công bố ngày 27/1/2016, lao động Việt Nam hiện đang chiếm 16% số lao động nước ngoài ở quốc gia này. Vậy cuộc sống của lao động Việt Nam tại Nhật Bản như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau, để hiểu thêm về khó khăn cũng như những thuận lợi trong cuộc sống của những người con xa xứ, tại đất nước mặt trời mọc này nhé.

Bất đồng ngôn ngữ

Trước khi sang Nhật Bản, người lao động Việt Nam được cho thời gian học tiếng Nhật. Tuy nhiên, việc này chỉ giúp người lao động một phần khó khăn trong giao tiếp và quá trình làm việc tại Nhật. Vì không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ, nên đôi khi mọi người cảm thấy khó hiểu khi giao tiếp với người bản ngữ. Ngôn ngữ được coi là "chìa khóa vàng" giúp mọi người kết nối, chia sẻ với nhau. Vì vậy, bất đồng ngôn ngữ được coi là một trong những rào cản lớn nhất trong việc hòa nhập với môi trường mới và cuộc sống của người lao động Việt Nam tại Nhật Bản.

Chi phí sinh hoạt đắt đỏ

Người lao động khi đi làm việc tại Nhật Bản sẽ được xí nghiệp hỗ trợ, chỗ ăn, ở, sinh hoạt gần nơi làm việc. Nhưng trên thực tế, có rất ít công ty hỗ trợ 100% phí nội trú cho lao động và khấu trừ các khoản tiền này vào tiền lương.
Bên cạnh đó, chi phí sinh hoat tại Nhật Bản thuộc vào hàng đắt đỏ nhất thế giới, gấp khoảng 5 – 8 lần so với ở Việt Nam. Chưa kể đến các khoản chi phí sinh hoạt khác như điện nước, gas, thức ăn, chi phí đi lại...cũng khá tốn kém
“Ở Việt Nam, bạn có thể thoải mái cắt đủ kiểu tóc nam với chỉ 100.000 đồng. Trong khi đó, ở Nhật Bản, bạn phải nhân 5 số tiền này thì mới đủ để dùng dịch vụ cắt tóc”.
 (một người lao động Việt Nam ở Tokyo, Nhật Bản chia sẻ)
Chính vì vậy, người lao động phải chi tiêu hết sức tiết kiệm và sống trong điều kiện kham khổ mới có tiền gửi về gia đình.

Chi phí sinh hoạt cực kỳ đắt đỏ

Môi trường làm việc khắc nghiệt

Người Nhật nổi tiếng với sự kỉ luật, nguyên tắc trong cuộc sống cũng như công việc. Hình ảnh mọi người quần quật làm việc đến khuya muộn tại đây là điều hết sức bình thường. Đối với người lao động nước ngoài khi sang Nhật làm viêc, sẽ có 1 tháng để tìm hiểu về công việc, tác phong, an toàn lao động….
Rất nhiều lao động Việt Nam tại Nhật đánh giá đây là môi trường làm việc cực kì khắc nghiệt, họ làm việc giờ giấc và thường không có nhiều thời gian chết trong quá trình làm việc

Hình ảnh người Việt đang dần xấu đi

Với mức thu nhập ít ỏi, chi phí sinh hoạt tốn kém, không có khả năng để chi trả, nhiều người Việt tại đây đã sa ngã và dính vào con đường trộm cắp gây ảnh hưởng xấu danh tiếng của lao động Việt cũng như làm méo mó hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè Nhật Bản.
Tin tức người Viêt bị bắt vì “ăn cắp vặt” tràn lan trên báo chí:  6 thanh niên Việt bị bắt vì trộm dưa ở Nhật Bản, Cứ 5 người ăn cắp ở Nhật Bản thì có 1 người Việt nam… Rồi có đến hàng trăm nghìn biển hiệu cấm ăn cắp được viết bằng cả tiếng Việt và tiếng Nhật được đặt tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, nơi đỗ xe…
Bên cạnh đó tác phong làm việc vô kỷ luật, thiếu trách nhiệm khiến các ông chủ Nhật có những cái nhìn "kém thiện cảm” đối với lao động Việt Nam. Tuy nhiên, không phai cũng vậy, nhưng việc “một con sâu làm rầu nồi canh” cũng làm ảnh hưởng đến rất nhiều lao động Việt khác.


Cộng đồng người Việt tại Nhật

Cuộc sống của lao động Việt Nam tại Nhật xa nhà, thiếu thốn trăm bề, nhất là mặt tinh thần, tình cảm. Người Việt mình sống ở đâu cũng vậy, xa xứ thì lại càng đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Cộng đồng người Việt tại Nhật thường xuyên tổ chức những cuộc gặp gỡ, giao lưu nhằm khuyến khích tinh thần và giúp nhau vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Trên đây là những thuận lợi cũng như khó khăn trong cuộc sống của lao động Việt Nam tại Nhật. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống của những người con Việt xa xứ đầy nghị lực phấn đấu.
Để biết thêm về cuộc sống của những học sinh du học Nhật Bản vừa học vừa làm thế nào xin mời các bạn truy cập vào website:http://duhocuytin.vn/ để tìm hiểu nhé

0 nhận xét:

Đăng nhận xét