Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Kinh Nghiệm Bỏ Túi Của Du Học Sinh Mỹ

Sống xa gia đình, bạn bè tại một đất nước hoàn toàn xa lạ đối với các bạn trẻ là việc không hề dễ dàng. Để các du học sinh bắt đầu một cuộc sống mới dễ dàng hơn, Du Học Việt Uy Tín xin chia sẻ những kinh nghiệm khi du học Mỹ.
Kinh nghiệm du học Mỹ
Kinh nghiệm du học Mỹ
Dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm của các cựu học sinh khi sinh sống tại Mỹ để cho các tân sinh viên khi mới sang Mỹ được dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống nơi đây hơn

Những khó khăn ban đầu khi sang học

Khó khăn lớn nhất khi sang học chính là tiếng Anh. Mặc dù đã học ở nhà, cộng với học thêm 4 tháng tiếng Anh nhưng khi chính thức bước vào học thì mọi thứ không hề dễ dàng. Khi chính thức học đại học, thầy cô mặc dù vẫn coi mình là sinh viên quốc tế, nhưng mình được cho là đã đủ trình độ tiếng Anh để vào học, vì vậy điểm số chấm rất chặt chẽ, ko có sự thiên vị giữa sinh viên Mỹ hay sinh viên quốc tế. Đồng thời lượng bài học cũng nhiều hơn, sách đọc nhiều từ mới, từ chuyên ngành khó hơn. Tốc độ giảng của thầy cô cũng nhanh hơn.
Giao tiếp nhiều sẽ giúp vốn tiếng anh của bạn tốt hơn
Giao tiếp nhiều sẽ giúp vốn tiếng anh của bạn tốt hơn
Lời khuyên: Các giáo sư luôn có office hour dành cho sinh viên và mình nên tận dụng điều đó để hỏi lại các bài học mình chưa hiểu, vì khi đến office hour, giáo sư có thời gian quan tâm đến mình nhiều hơn. Thay vì phải quan tâm từ 30-40 người thì họ chỉ giảng cho mỗi mình mình. Đến office hour cũng là cách để khiến các giáo sư thấy rằng mình là người ham học hỏi và có chí cầu tiến, vì vậy họ cũng sẽ ít nhiều châm chước các bài làm kiểm tra trên lớp.

Tài chính: Thu nhập bình quân của Mỹ gấp từ 10-20 lần Việt Nam nên mặc dù những thứ được cho là rẻ cũng trở thành xa xỉ. Vì vậy, cần phải học cách cân đối chi tiêu hợp lí. Đồng thời cũng kiếm thêm các công việc làm thêm ngoài giờ học. Chính vì vấn đề tài chính, cần phải lựa chọn điạ điểm du học hợp lí để bớt gánh nặng cho bố mẹ. Ví dụ như một số bang thì sẽ không đánh thuế quần áo, thực phẩm (Rhode Island, Massachusetts) hay có bang không đánh thuế tiêu dùng (sale tax) (Oregon, New Hampshire)

Sự khác biệt trong phong cách học

Trong phong cách học tập sinh viên Mỹ thường chủ động hơn trong việc học tập và tiếp thu bài giảng, các bài học trên lớp thường nhẹ nhàng và không nặng lý thuyết, số giờ học trên lớp khá ít và không khuyến khích sinh viên học quá nhiều môn học cho 1 học kỳ; sinh viên Mỹ năng động hơn, tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa, các môn thể thao và tích cực tìm các công việc làm thêm. Giờ học trên lớp giáo viên thường giảng nhanh, không giảng chi tiết, chủ yếu là sinh viên phải đọc sách, tài liệu và tự tìm hiểu.
Tham gia tích cực các hoạt động ngoài giờ học
Tham gia tích cực các hoạt động ngoài giờ học

Cú sốc văn hóa

Việc gặp phải các cú sock về văn hóa là không thể tránh khỏi, ngay từ khi đặt chân xuống đất Mỹ, sau chuyến bay dài mệt mỏi, cộng thêm tâm lý lần đầu xa nhà, du học sinh sẽ không tránh khỏi cảm giác cô đơn, cô lập hay lạc long giữa những con người xa lạ từ màu da màu tóc, khiến cho nỗi nhớ nhà càng thêm da diết; tuy nhiên bản thân mình đã tự vượt qua được khó khăn đó; tự nhắc nhở mình không được tự cô lập mình, thu mình lại, càng lúc đó mình càng cần hòa đồng, hòa nhập, tham gia vào các công việc của gia đình nhà chủ, các hoạt động ngoại khóa để biến mình thành 1 phần của cộng đồng đấy. Đến bây giờ mình đã kết bạn được với nhiều bạn từ khắp nơi trên thế giới, tìm hiểu về nền văn hóa của nước bạn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn du học sinh có thể dễ dàng hơn cho cuộc sống xa nhà sắp tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét